Những hạt đậu ko màu

"Mỗi việc tốt là một hạt đậu trắng, ngược lại là một hạt đậu đen. Mỗi ngày qua trước khi đi ngủ bạn hãy đếm những hạt đậu trắng, đậu đen của chính mình…" …

"Mỗi việc tốt là một hạt đậu trắng, ngược lại là một hạt đậu đen. Mỗi ngày qua trước khi đi ngủ bạn hãy đếm những hạt đậu trắng, đậu đen của chính mình…"

Tôi được dạy thế và vẫn thường làm thế. Khi mỗi ngày qua đi…, qua đi…, tôi nhận ra rằng không dễ gì dành cho mình những hạt đậu trắng ngần.

Bạn bảo rằng trong mớ đậu trắng của tôi thể nào cũng có lẫn những hạt đậu không màu. Tôi nghi hoặc.

– Có bao giờ mày cho hành khất tí tiền mà trong lòng tiếc rẻ, thậm chí ngờ vực sự nghèo hèn, khốn cùng của họ; thậm chí liên tưởng tới căn nhà lầu đẹp đẽ của họ ở một nơi xa xôi nào đó mà báo chí từng đăng tải?
– Ừ, có.

– Có khi nào mày mua 1 bó hoa, 1 tờ vé số vì muốn được yên ổn ăn chè, ăn phở hơn là muốn giúp em học trò tội nghiệp kia?
– Ừ, có.

– Có bao giờ …?
– … Ừ có …

– Những hạt đậu đó là trắng vỏ đen lòng. Cuộc sống là như vậy. Có khi ta phải làm những việc mà ta không thích hoặc làm vì "phải làm". Phải gọi đó là những hạt đậu không màu….
– Những hạt đậu không màu? Ừ có….

Cuộc sống tiếp nối với những chuỗi ngày tất bật. Có những ngày không kịp nhìn lại mình. Rồi chợt sợ một ngày kia không còn thời gian để đếm những hạt đậu kia, cũng không còn thời gian để nghĩ xem nó có màu gì …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *