101 điều cần làm trước khi chết

…Nếu bạn chưa có, hãy thử xem, 1 lần thôi, ngồi lại và viết ra những mong ước thầm kín nhất của mình. Có thể bạn sẽ xé nó đi vì nhiều cản trở ko cho phép bạn làm điều đó, nhưng cũng có thể bạn sẽ dấy lên sức mạnh lớn lao để mãi mang theo nó, gạch bỏ từng điều trong đó, tận hưởng những giây phút ngọt ngào nhất mà trước đây bạn nghĩ mình ko thể… …

“The Bucket List” ra đời năm 2007 đã làm dấy lên 1 làn sóng trong 1 lớp trẻ. Bộ phim nói về 2 ông già mắc bệnh ung thư gặp nhau trong bệnh viện. Họ được bác sĩ cho biết cơ hội của mình chỉ còn vài tháng nữa. Khi nỗi tuyệt vọng ban đầu qua đi, họ quyết tâm cùng nhau thực hiện những ao ước lâu nay vốn bị công việc, cuộc sống bộn bề cản trở. “Bucket List” – danh sách những điều cần làm trước khi chết ra đời. Sau đó, họ cùng nhau trải qua 1 trong những khoảng thời gian ý nghĩa nhất cuộc đời: Nhảy dù, leo núi, đua xe, viếng thăm những kỳ quan của thế giới như Vạn lý trường thành, cung điện Taj Mahal, Kim tự tháp Ai Cập hay hát sảng khoái trên những cánh rừng hoang dã Châu Phi bên những đàn linh dương, voi và sư tử. Bộ phim kết thúc khi dòng cuối cùng của danh sách được gạch bỏ, cũng là lúc họ yên nghỉ thiên thu trên đỉnh Himalaya tuyết phủ trắng xóa, ngắm nhìn thế giới.

Ý tưởng Bucket List lan đi rất nhanh. Những danh sách “101 điều cần làm trước khi chết” xuất hiện nhiều trên mạng. Những người lớn tuổi, những viên chức miệt mài trong văn phòng, sinh viên và học sinh, thậm chí những cô bé cậu bé đã hào hứng viết ra những điều ý nghĩa cho đời mình.

Nếu bạn chưa có, hãy thử xem, 1 lần thôi, ngồi lại và viết ra những mong ước thầm kín nhất của mình. Có thể bạn sẽ xé nó đi vì nhiều cản trở ko cho phép bạn làm điều đó, nhưng cũng có thể bạn sẽ dấy lên sức mạnh lớn lao để mãi mang theo nó, gạch bỏ từng điều trong đó, tận hưởng những giây phút ngọt ngào nhất mà trước đây bạn nghĩ mình ko thể.

Với 1 chàng trai nhút nhát, đó có thể là lời tỏ tình với 1 cô gái mình yêu thầm lặng.

Với 1 đứa con lâu ngày bươn trải nơi viễn xứ, đó có thể là 1 bữa cơm gia đình ấm cúng.

Với những người đam mê khám phá, đó có thể là 1 bình minh hồng tươi trên đỉnh Everest tuyết phủ, 1 chiều tản bộ cát trắng bên thiên đường Hawaii quyến rũ.

Với 1 thanh niên đang sục sôi khát vọng làm giàu, đó có thể là 1 công ty hàng đầu trên sân chơi sôi động của thế giới.

Và cũng có thể là, bạn muốn hết tất cả những điều trên.

Hãy cứ ước mơ, từ những điều giản dị nhất mang lại niềm vui trong sáng nhất đến những điều có thể thay đổi thế giới. Nhiều người xung quanh bạn có thể cho rằng những ước mơ ấy là viển vông. Chẳng sao cả. Người ta có thể cười bạn như đã cười 1 thằng bé năm 10 tuổi đã ước mơ làm tổng thống. Thằng bé ấy chính sau này được biết đến với cái tên Bill Clinton.

Ko gì tồi tệ hơn việc dập tắt 1 ước mơ. Bạn đừng làm điều đó với chính bạn.

Khi còn nhỏ, chúng ta đều là những đứa trẻ vĩ đại, những đứa trẻ nghĩ mình sẽ trở thành những nhân vật xuất chúng trong tương lai như 1 nhà khoa học học, 1 ca sĩ nổi tiếng, 1 phi công khám phá sự kỳ diệu của vũ trụ. Tiếc thay, thời gian trôi qua thổi dần những ước mơ tuyệt đẹp đó, để lại những gì thô ráp nhất, những gì mà hầu như chúng ta có ngày hôm nay. Cần 1 công việc ổn định, 1 mái nhà, cao hơn nữa thì là 1 cái ô tô. Có lẽ chỉ đôi ba lúc thơ thẩn, chúng ta mới để tâm hồn quay về 1 ước mơ đã cũ kỹ.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn phải chịu quá nhiều sức ép từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, họ khuyên bạn chọn đi những con đường dễ dàng, theo đuổi những gì mà xưa nay người ta cho là khôn ngoan. Nhưng 1 khi bạn thực sự tin tưởng vào chính bản thân và giấc mơ của mình, bạn đơn giản chỉ việc làm tất cả những gì có thể để nắm giữ vận mệnh trong tay và biến giấc mơ trở thành sự thực. Cuộc sống này là của chúng ta, chẳng có lý do gì chúng ta lại ko sống vì những điều chúng ta muốn.

Ước mơ là quà tặng kỳ diệu nhất mà tạo hóa ban cho tuổi trẻ. Ước mơ là bệ phóng cho những suy nghĩ vui tươi, cho những ý chí bất khuất và hành động dũng mãnh nhất. Chúng ta đều đang ở độ tuổi tươi đẹp của cuộc đời: Tuổi trẻ, sức mạnh, nhiệt huyết. Hãy dùng ý chí thổi bay mệt mỏi, bất mãn trong công việc, chán chường trong tình cảm, thiếu tự tin trong giao tiếp, sợ hãi trong thất bại để vươn tới những vì sao.
Cuộc đời con người ngắn như 1 cái chớp mắt của vũ trụ, vậy nên trong khoảnh khắc đó phải kịp làm gì có ý nghĩa.

Tôi luôn hy vọng rằng, cho đến những năm cuối đời, nhìn vào bản danh sách “101 điều cần làm trước khi chết” của mình, nhìn những dòng được gạch bỏ mà tự mỉm cười rằng “mình cũng khá đấy chứ”.

Cao Đức Thái.

————-


Link phim "The Bucket List"

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *