Tuyển tập Eragon


Bộ Eragon – Di sản kế thừa bao gồm:
1. Eragon – Cậu bé cưỡi rồng
2. Eldest – Đại ca
3. Brisingr – Hỏa kiếm
4. Hiện đang viết (chưa có tên)

Christopher Paolini
Paolini (17/11/1983) bắt đầu viết Eragon lúc cậu mới 15 tuổi, sau khi nhận bằng trung học. Cậu không muốn vào đại học ngay. Trường cách trang trại của gia đình cậu chưa đầy 30km, nhưng đối với Paolini như thế cũng đủ chiếm hết thời gian của cậu. “Tôi quyết định viết một câu chuyện mà khi đọc lại tôi thấy thích thú” – Paolini kể.

Đối với cậu, một người hâm mộ các tác giả như Mervyn Peake, Philip Pullman, J.R.R. Tolkien và Octavia Butler, đó chỉ có thể là câu chuyện tưởng tượng. Kết quả một năm làm việc của Paolini là một bản thảo không mấy ấn tượng. “Nó không phải là cuốn sách mà tôi định viết” – Paolini nhớ lại. Bản thảo thứ hai lấy đi của cậu thêm một năm. Mãi tới lúc này cha mẹ Paolini, vốn là các biên tập viên, mới giúp cậu chỉnh sửa bản thảo.

Cũng vào khoảng thời gian này Paolini phải quyết định. Cậu được trao một học bổng toàn phần tại Đại học Reed in Portland (Oregon). Giấy gọi nhập học đã nằm trên bàn, nhưng thay vì dọn vào ký túc xá Paolini cùng với Eragon lên đường chu du vòng quanh nước Mỹ.

Trong bộ vó của một tay kiếm lãng tử với chiếc sơmi màu đỏ dây thắt hờ trước ngực thay cho hàng nút, quần chẽn bó ống màu đen bỏ trong đôi ủng da, đầu đội chiếc mũ nồi đen, Paolini tổ chức 130 buổi giới thiệu cuốn sách của cậu tại các hiệu sách, trường học, thư viện.

Vốn chỉ học ở nhà do mẹ dạy từ nhỏ tới lớn, lần đầu tiên trong đời Paolini đến trường chỉ để… bán sách. “Tôi đứng chết lặng trên sân khấu trong bộ trang phục thời trung cổ” – Paolini nhớ mãi cảm giác trớ trêu lần đầu tới trường.

Sau gần một năm lắc lư trên những chuyến xe đi đây đó, nỗi sợ hãi khi phải nói trước đám đông dịu dần đi.

Mãi lo bán Eragon, Paolini gần như không ngó ngàng tới bản thảo cuốn thứ hai có tên Eldest mặc dù trước đó cậu đã lên kế hoạch chặt chẽ: trong năm năm sẽ viết xong bộ truyện gồm ba cuốn, khởi đầu bằng Eragon. Paolini cho biết trong cả năm 2002 cậu chỉ viết được cả thảy 60 trang.

Vận may đã tới. Một trong số 10.000 bản Eragon lọt vào tay một người con trai của nhà văn Carl Hiaasen trong khi gia đình này đang nghỉ mát tại Montana. Đọc xong Eragon, Hiaasen – tác giả từng được giải thưởng văn học thiếu nhi Mỹ Newbery – điện cho người biên tập của ông tại Nhà xuất bản Alfred A. Knopf đề nghị ông ta nên xem qua cuốn sách.

Giờ thì Eragon đã được xếp vào hàng best-seller của nước Mỹ năm 2003. Trên bìa cứng của 550.000 bản Eragon được in (tính tới cuối tháng 10-2003) không còn bức vẽ của Paolini, thay vào đó là nét cọ của John Jude Palencar – họa sĩ được Paolini ngưỡng mộ tới nỗi anh đã mạn phép lấy tên ông đặt cho vùng đất quê hương của Eragon: thung lũng Palancar.

————-

Eragon
Tình cờ trong một lần đi săn, Eragon nhặt được một viên đá màu xanh. Tưởng đây là điều may mắn dành cho một đứa trẻ nông dân nghèo khổ như nó, nhưng viên đá, thật ra là một trứng rồng, đã nở ra một rồng con. Cuộc đời đơn giản của Eragon hoàn toàn bị xáo trộn từ sau đêm đó. cậu bé bị xô đẩy vào một thế giới đầy hiểm nguy của định mệnh, phép thuật và quyền lực.

Eragon phải lãnh trách nhiệm của một kỵ sĩ rồng trong huyền thoại, để nắm giữ vận mệnh của vương quốc.

Eragon là một tiểu thuyết giả tưởng được xuất bản lần đầu vào năm 2003. Đây là phần đầu của bộ truyện Di sản kế thừa, thuộc thế giới huyền thoại hư cấu mang tên Alagaësia của nhà văn người Mỹ Christopher Paolini.

Câu chuyện kể về cậu bé Eragon nhặt được một quả trứng kì lạ. Quả trứng ấy nở ra một con rồng cái và được Eragon đặt tên là Saphira. Eragon phải mang trọng trách của một kị sĩ rồng để cứu vương quốc Alagaësia khỏi bàn tay bạo chúa Galbatorix, người cai trị Alagaësia cũng như tìm lại nguồn gốc của chính mình.


Eragon là sách bìa cứng bán chạy thứ ba của năm, là sách bìa mềm bán chạy thứ hai của năm 2005, và đã lọt vào danh sách những sách bán chạy trong 121 tuần không liên tiếp do New York Times bình chọn.


Eldest (Đại ca), là quyển sách thứ hai của bộ truyện Di sản kế thừa đã xuất bản vào ngày 23 tháng 8 năm 2005.


Brisingr (Hỏa kiếm) là quyển thứ ba được ra mắt ngày 23 tháng 9 năm 2008


Eragon cũng đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên, ra mắt vào ngày 15 tháng 12 năm 2006. Trái với tiểu thuyết, bộ phim được đánh giá không cao vì không thể hiện hết được nội dung của truyện cũng như diễn xuất của diễn viên.

Cậu bé cưỡi rồng

Đại ca

Hỏa kiếm

2 Replies to “Tuyển tập Eragon”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *