Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên – Trọn bộ

Nhắc đến Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (Little House on the Prairie) là nhắc đến bộ phim đã từng làm rung động triệu triệu trái tim khán giả thế giới. Năm 1996, bộ phim bắt đầu được công chiếu tại Việt Nam trên VTV3 với khung 18h và 200 tập phim này đã trở thành những ký ức không thể phai mờ cho những ai đã từng ngồi trước màn hình theo dõi…

Bộ phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, được chuyển thể từ quyển sách cùng tên, dựa trên một câu chuyện có thật, được kể lại bởi người con gái thứ hai trong gia đình Ingalls, bà Laura Ingalls… …

Nhắc đến Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (Little House on the Prairie) là nhắc đến bộ phim đã từng làm rung động triệu triệu trái tim khán giả thế giới. Năm 1996, bộ phim bắt đầu được công chiếu tại Việt Nam trên VTV3 với khung 18h và 200 tập phim này đã trở thành những ký ức không thể phai mờ cho những ai đã từng ngồi trước màn hình theo dõi…

Bộ phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, được chuyển thể từ quyển sách cùng tên, dựa trên một câu chuyện có thật, được kể lại bởi người con gái thứ hai trong gia đình Ingalls, bà Laura Ingalls.

Trong quãng thời gian từ năm 1869 đến 1871, gia đình bà đã cư trú ở vùng đồng cỏ hiện nằm cách thành phố Independence, tiểu bang Kansas của Mỹ 13 dặm về hướng tây nam. Hình ảnh về ngôi nhà được bà miêu tả rất chân thực trong quyển sách. Đó là nơi mà gia đình bà cùng bao gia đình tiên phong đi khai hoang của Mỹ đã phải đương đầu với điều kiện thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt, mùa đông tuyết ngập trắng còn mùa hè nhiệt độ lên tới 40 độ C. Quan trọng hơn là họ sống cô độc trên thảo nguyên mênh mông nhưng vẫn tồn tại và phát triển trong điều kiện khó khăn đó.

Bộ phim đề cao tình cảm vợ chồng, cha mẹ và con cái, tình làng nghĩa xóm, tình bằng hữu luôn trong sáng, đậm đà và chan hòa mặc cho cuộc sống còn nhiều khó khăn gian khổ. Bên cạnh đó, bộ phim còn đề cập đủ mọi vấn đề của nước Mỹ đương thời: phân biệt chủng tộc , nội chiến Nam-Bắc , kỳ thị giàu nghèo, tự do tín ngưỡng , tự do luyến ái và hôn nhân, sự phát triển của các công ty tư bản đã chèn ép người lao động, sự tự do báo chí và tác hại của nó…

Nhiều năm trước khi công chúng biết đến nữ diễn viên Melissa Gilbert tái hiện hình ảnh Laura Ingalls đang chạy xuống dưới đồng cỏ với khuôn mặt đầy tàn nhang và mái tóc 2 bím dài lượt thượt, họ đã được biết đến cuốn sách đầu tay do chính Laura Ingalls Wider viết nên. Lần đầu tiên công chúng được giới thiệu về Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên với những nhân vật khiến chúng ta yêu mến là vào tháng 4/1932. Lúc đó cuốn sách có tựa đề Ngôi nhà nhỏ ở rừng lớn. Cuốn sách đã mê hoặc từ trẻ nhỏ đến người lớn thời bấy giờ.

Và khi cuốn sách được chuyển thể thành phim truyền hình thì phạm vi tác động của cuốn sách không chỉ dừng ở nước Mỹ mà nó đã chạm vào trái tim của mọi công chúng nơi mà bộ phim đi qua, trong đó có Việt Nam.


Tập 1: Ngôi Nhà Nhỏ Ở Big Woods

Rừng Big Woods mênh mông rậm rạp là nơi ẩn mình của hươu nai, chồn cáo, thỏ sóc và cũng là gian sơn của chó sói, mèo rừng, gấu đen, báo đen.

Giữa rừng Big Woods có một ngôi nhà gỗ nhỏ. Trong ngôi nhà nhỏ này có một cô bé sống cùng với bố mẹ, chị gái và em gái.

Cô bé tên là Laura Ingalls, cái tên rực sáng trên văn đàn Mỹ và thế giới suốt bảy chục năm qua với bộ sách gồm 9 tập đã được chuyển thành phim dưới tựa đề NGÔI NHÀ NHỎ TRÊN THẢO NGUYÊN.

NGÔI NHÀ NHỎ Ở BIG WOODS là tập mở đầu bộ sách trên, kể lại những ngày đầu đời của cô bé khi sống cùng bố mẹ tại rừng Big Woods.

Qua lời kể của Laura Ingalls, bạn đọc sẽ gặp không chỉ những kỉ niệm riêng tư mà luôn đối diện với một cuộc sống kiên cường sẵn sàng đương đầu với những thử thách khắc nghiệt nhất để giữ vững ngọn lửa ấm gia đình.

NGÔI NHÀ NHỎ Ở BIG WOODS là bức tranh khắc hoạ sinh động nhất về cuộc sống khai phá đầy mạo hiểm của những bàn tay nhỏ bé nhưng có một sức mạnh thần kì: sức mạnh của lòng nhân hậu và tình thương yêu chân thật.

Nhiều thế hệ bạn trẻ trên khắp nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đã say mê đến với NGÔI NHÀ NHỎ Ở BIG WOODS của Laura Ingalls và ngay lúc này, ngôi nhà nhỏ trên cũng đang mở rộng cửa đón chờ các bạn trẻ

Tập 2: Ngôi Nhà Nhỏ Trên Đồng Cỏ

Tập 3: Cậu Bé Quê

Vào lúc Laura Ingalls sống trong những ngôi nhà nhỏ trong vùng thảo nguyên Minnesota thì Almanzo James Wilder sống trong một nông trại thuộc tiểu bang New York.

Khác với Laura, xung quanh Almanzo không có ác thú mà chỉ có heo, cừu, bò, ngựa. Những con vật này là những người bạn thân thiết trong buổi đời của cậu bé Almanzo.

Sinh hoạt hàng ngày của cậu không khi nào tách rời khỏi những người bạn thân thiết, hiền hoà này nhưng không phải hoàn toàn thầm lặng. Cậu vẫn là một chiến sĩ nhỏ bé trong một trận đánh vĩ đại mà những người muốn vững bước vào đời không thể không biết tới.

“Cậu bé quê” kể lại đoạn đời thơ ấu của Almanzo cũng chính là một cuốn phim sinh động nhất về trận đánh vĩ đại mà cậu bé quê Almanzo đã tham gia chiến đấu từ khi mới vừa tám tuổi.

Tập 4: Trên Bờ Suối Plum

Tập 5: Bên Hồ Nước Bạc

Rừng Big Woods, thảo nguyên trong vùng đất của người da đỏ và cả ngôi nhà bên suối Plum đều đã trở thành quá khứ. Lúc này Laura lại đang đứng bên bờ hồ Nước Bạc giữa đồng cỏ miền Tây bát ngát. Khắp xung quanh cô, mọi chuyện diễn ra như trong thần thoại. Chỗ dầm mình của những con trâu rừng hung tợn bỗng biến thành những bồn hoa sực nức hương thơm và những con sói đồng cỏ lặng lẽ ngồi coi hai cô bé trượt băng giữa đêm khuya. Rồi giữa đồng cỉ xanh rì vô tận đột ngột hiện ra một thị trấn chen chúc người lạ với những khẩu súng lục kè kè bên hông và những giây phút căng thẳng.

Nhưng Laura không quên một lời nhắc của Mẹ: “Ở đâu có ý chí thì ở đó có lối thoát”.

Và, những ngày sống bên hồ Nước Bạc đã lưu lại mãi trong kí ức Laura một hình ảnh. Đó là hình ảnh một dũng sĩ lai da đỏ với chiếc áo rực màu lửa cháy cưỡi trên lưng con ngựa trắng như tuyết đã bay như tên bắn trên đồng cỏ trong một buổi chiều tà phóng thẳng vào giữa vầng mặt trời đang từ từ chìm xuống.

Tập 6: Mùa Đông Thăm Thẳm

Thức đêm mới biết đêm dài. Hơi khập khiễng khi sánh với mùa đông ở rừng Big Wood. Những khi người ta càng mong thời gian qua đi nhanh, nó lại càng trôi đi thật chậm! Thức đêm hay mùa đông cũng vậy, đều phải căng mắt chống chọi với thời gian!

Đó là mùa đông dài nhất mà tôi từng biết đến!
Nó là tự truyện nên mô tả một cách rất thật cuộc sống khắc nghiệt nơi đây. Mùa đông kéo dài tưởng chừng như vô tận. Ở đó, những con người bén hỏ phải chống chọi, đương đầu với đầy những gian nan.
Họ đã trải qua từ những ngày không còn than, phải đi cắt cỏ về bện thành bó để đốt, sưởi ấm căn nhà bé nhỏ suốt mùa đông; họ phải trải qua chuỗi ngày dài không có bột mì để ăn, phải thế thay bằng bột bắp; từ những ngày dùng đèn dầu thoải mái đến những ngày dùng đèn bằng nút áo để tiết kiệm dầu tới mức tối đa…

Họ đã trải qua những tầng vọng tưởng, rằng bão sẽ qua mau, nhưng không, bão ngày một dày và dai dẳng; từ việc mong đợi chuyến xe lửa sẽ đến trong nay mai, đến việc chờ cả tuần, và rồi cả… mùa đông – đường xe lửa không thể thông cho đến mùa xuân!

Sức chịu đựng của con người căng như dây đàn được gảy mạnh tưởng chừng có thể đứt nếu tiếp tục chơi. Nhưng rồi dây đàn không đứt!

Câu chuyện là thật! Bỏi thật nên khi đọc qua những đoạn đầy kịch tính, cứ tưởng sẽ có một kết cục tốt đẹp như những tiểu thuyết hay những câu chuyện dàn dựng khác ngay sau đó. Nhưng không, sau đó là một cuộc đối dầu, một thử thách mới. Có thể đôi khi đọc giả đọc được ý đồ của tác giả ngay sau đó, nhưng ở dây lại không thể tiên liệu được tương lai.

Ở đây, ta sẽ thấy được những con người tự gồng mình vượt qua mùa đông khắc nghiệt ấy. Bé Laura không còn hỏi những câu ngây thơ như những ngày vừa đặt chân đến đây. Almanzo đã là một chàng trai bản lĩnh, dám thực hiện một chuyến đi lành ít dữ nhiều, vượt hàng trăm dặm để tìm thực phẩm cung cấp cho cư dân trong toàn thị trấn. Qua những gian nan, ta thấy rằng con người ta cứng cỏi và bản lĩnh hơn rất nhiều!

Tập 7: Thị Trấn Nhỏ Trên Thảo Nguyên

Thêm những mẩu chuyện nhẹ nhàng, dễ thương về một quãng đời thơ ấu của nhật vật chính – Laura Ingralls.
Với tình yêu thương bao la dành cho Mary – người chị gái mù lòa của mình, Laura đã làm tất cả những gì có thể để phụ giúp bố mẹ nhằm có tiền gửi Mary đến trường học dành cho người mù, biến ước mơ cháy bỏng của Mary là được tiếp tục học hành trở thành sự thật.

Ta thấy một Laura vô cùng mạnh mẽ, cá tính xuyên suốt tập truyện. Trước những khó khăn của cuộc sống, trước sự căng thẳng trong các mối quan hệ với giáo viên, với bạn cùng lớp.., cô vẫn luôn nỗ lực hết mình để hướng tới mục tiêu lớn mà không một lần lùi bước hay nản lòng trước những thử thách trước mắt.

Ta học được chữ nhẫn và ý chí quyết tâm mạnh mẽ, lớn lao từ một cô bé 15 tuổi.

Ta học được nhiều điều từ tình cảm gia đình, từ những yêu thương, quan tâm, chăm sóc và cả sự hy sinh vì nhau giữa các thành viên.

Ta mỉm cười nhẹ nhàng với thứ tình cảm tựa một nụ hoa vừa chớm nở giữa cô bé Laura và anh chàng Almanzo…

Ta hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống con người ở vùng thảo nguyên bao la: Bên cạnh niềm vui, niềm hạnh vì được sống giữa thiên nhiên, được tận hưởng sự thanh bình, trong lành, tinh khiết và vẻ đẹp mà thiên nhiên mang lại, con người cũng phải đối mặt với không ít bất trắc mà thiên nhiên có thể gây ra. Tuy nhiên, với ý chí và nghị lực của mình, con người vẫn vượt lên tất cả để tồn tại, để yêu thương lẫn nhau và để thưởng thức cuộc sống một cách vui vẻ và hạnh phúc nhất!

Tập 8: Những Ngày Vàng Hạnh Phúc

Tập 9: Bốn Năm Đầu

Tập 10: Trên Đường Về

Tập 11: Thư Miền Tây

P/S: Khi download về máy, giải nén sẽ ra file có định dạng *.PRC, đây là định dạng của Mobipocket, chuyên đọc trên các máy Palm, PDA và nhiều loại máy di động.
Muốn đọc định dạng *.PRC trên máy tính, mọi người download Mobipocket Reader tại ĐÂY
Muốn đọc trên điện thoại di động (các loại máy hỗ trợ chương trình Java), mọi người download tại ĐÂY

————-

BONUS
MOVIES

Tớ mới kiếm đc trên Youtube 2 bản thuyết minh, 1 giọng miền Bắc (đến khoảng tập 120), 1 giọng miền Nam, của SCTV, Update đến tập 95, mọi người ai còn hào hứng hoặc muốn xem lại kỷ niệm xưa thì xin mời ngâm cứu

Thuyết minh giọng miền Bắc, dạng Playlist
Tập 26 trở đi, search Youtube theo cụm từ "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên – Tập 'x' (Thuyết minh giọng bắc)" ('x' là số tập)

Tập 1 – Thuyết minh giọng miền Nam
Search tập tiếp theo theo cụm từ "Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên – Tập 'x' (thuyết minh)"('x' là số tập)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *